พันทิปกับโซเชียลเน็ทเวิร์ค และคอมเม้นต์ที่หายไป

ถ้าจะพูดถึงกลุ่มสังคมออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศไทยทุกคนต้องนึกถึงเว็บบอร์ดพันทิป หรือกระทู้พันทิป ใน Pantip.com

เว็บบอร์ดพันทิปคือชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพที่สุดของประเทศไทยความทรงพลังของเว็บบอร์ดคุณภาพแห่งนี้สามารถสร้างกระแสและชักจูงสังคมทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างน่าตกใจยืนหยัดคู่สังคมออนไลน์ไทยมานับสิบปี

แต่…..สัจธรรมที่ว่า ‘ใดๆในโลกล้วนอนิจจัง’ คือ ความจริงของการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยแปลงเปลี่ยน

เว็บบอร์ดแห่งนี้ก็หนีไม่พ้นการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ณ วันนี้เว็บบอร์ดพันทิปแห่งนี้กำลังถูกผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆโดยสิ่งที่เรียกว่า โซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social network) หากคุณเป็นคนที่คุ้นชินกับพันทิปมานานคุณคงรู้สึกได้ ว่ามีกระทู้และสมาชิกหน้าใหม่เกิดขึ้นทุกวัน แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือคอมเม้นต์ หรือผู้ตอบที่มีคุณภาพ ล๊อกอินขาประจำที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีเหตุและผลการควบคุมตักเตือน ป้องปรามกันเอง

(แน่นอนว่าเราไม่ได้หมายถึงสังคมเล็กๆน่ารักแต่เราหมายถึงสังคมคนหมู่มากอย่างในเว็บบอร์ด)

สิ่งเหล่านี้ค่อยๆจางหายไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลง จนภายหลังกระทู้ที่ดี กลับมีคอมเม้นต์น้อยจนน่าใจหาย หลายคน(รวมถึงเรา)ไม่ค่อยนั่งเฝ้าหน้าแรกหากระทู้อ่านแก้เซ็งเหมือนแต่ก่อน คนเหล่านี้ห่างไปจากเว็บบอร์ดพันทิปเข้าไปสิงอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ บ้างผันตัวไปเป็นชาวทวิต บ้างหันหน้าเสพติดเฟซบุ๊ค และยังมีเว็บบอร์ดอื่นๆให้เลือกพูดคุยแต่พวกเขาไม่เคยห่างหายไปจากกระทู้พันทิป หลายคนยังหยิบยกกระทู้ แชร์ลิ้งค์ตามเข้าไปส่อง หรือหากมีกระทู้เด็ดๆก็พากันล๊อกอินเข้าไปตอบให้หายคิดถึง

พร้อมประโยคฮิต ถึงกับต้องล็อกอินเข้ามาตอบเลยทีเดียว

ซึ่งถ้าหากคุณเหลือบมองไปดูมุมล่างขวามือของเว็บบอร์ดพันทิปคุณจะได้พบปุ่มอารยธรรมยุคหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

“ปุ่มแชร์” แชร์กระทู้นี้ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์คที่คุณใช้งานอันได้แก่ Twitter ,Google+ และFacebook

pantip bottom

ในรูปตัวอย่าง มียอดแชร์บนเฟซบุ๊ค 3,300+ หมายความว่ามีไม่ต่ำกว่าสามพันสามร้อยคนที่อ่านแล้วบอกต่อให้เพื่อนมาอ่านกระทู้ของคุณ หากเราตามไปดูตามหน้าเฟซบุ๊คที่แชร์กระทู้พันทิปไป เราจะได้พบเห็นคอมเม้นต์ทุกประเภท ตั้งแต่ เกรียนวิ่งควาย สุภาพ ดริฟท์กระจาย มีเหตุผล และการตั้งป้อมวิเคราะห์กันอย่างจริงจัง บางคอมเม้นต์ถูกจัดเป็นคอมเม้นต์ทรงคุณค่าด้วยยอดไลค์ถล่มทลายก็มี และมีการคอมเม้นต์แสดงความคิดเห็น ถกเถียงพูดคุยกันอยู่นอกเว็บบอร์ดพันทิป

พื้นที่ในพันทิปจึงไม่ใช่พื้นที่หลักในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพียงแห่งเดียวอีกต่อไป

ถ้าจะพูดให้ดูซับซ้อนต้องก็คงต้องบอกว่าถ้าโซเชียลเน็ตเวิร์คทำให้คอมเม้นต์ในพันทิปหายไป แต่โซเชียลเน็ตเวิร์คก็ทำให้เกิดคอมเม้นต์นอกพันทิปที่เกี่ยวกับพันทิปเช่นกัน (พูดทำไมให้งง)

นอกจากการกดอ่านกระทู้จากเพื่อนที่คอยแชร์มาแล้วยังเกิดปรากฏการณ์ที่ (เราคนเดียว) เรียกว่า Double Social หรือ โซเชียลทับซ้อน มันคือการสร้างพื้นที่ทับซ้อนบนโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อก่อให้เกิดการกระจายข้อมูลจากเว็บบอร์ดอีกต่อหนึ่ง

การเข้าไปไล่ดูกระทู้พันทิปทุกวันนี้กลายเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับหลายคนจะดีแค่ไหนที่มีคนอ่านแล้วคัดกระทู้เด็ดประเด็นฮอตที่ไม่ได้ขึ้นกระทู้แนะนำมาให้อ่าน คอยคัดกระทู้เดือดให้เราได้เข้าไปปูเสื่อรอกินมาม่าคอยชี้เป้าถางป่าให้เราไปขุดเผือก

แน่นอนมันต้องเป็นเรื่องที่เยี่ยมมากสำหรับชาวโซเชียลเยี่ยงเรา ทางพันทิปดอทคอมเองก็เห็นช่องทางนี้จึงได้มีการสร้างแฟนเพจของห้องที่น่าสนใจขึ้นมาเป็นออฟฟิเชียล แต่ก็ยังแรงไม่เท่าอันออฟฟิเชียลทั้งหลาย เพราะพวกเขาเลือกแชร์ เลือกคอมเม้นต์ได้โดยไม่ต้องแคร์ภาพพจน์

เราได้ลองรวบรวมแฟนเพจและแอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่น่าสนใจไว้ หากใครยังไม่ได้ติดตามรีบกดให้ไวไม่งั้นคุณจะคุยกับเขา ไม่-รู้-เรื่อง //ทำเสียงอาต๋อย ไตรภพ

 

กลุ่ม Official Fanpage

นำทีมโดย Pantip.com : https://www.facebook.com/pantipdotcom

Twitter : @pantip1996

Instagram : @pantipdotcom << เห..ลุงพันทิปเล่นIGกับเค้าด้วยเรอะ (-_- !!)

 

pantip fangroup

 

กลุ่ม unofficial – หมวดกระทู้แซ่บ

 

 

 

 

 

กลุ่ม Unofficial – หมวดเฉพาะทาง

 

กระทู้พันทิปไม่เคยห่างหายไปจากเรา แม้จะเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสข่าวสารที่ไหลเร็วขึ้น แต่เราก็ยังเชื่อว่าในมุมหนึ่งของโลกอินเตอร์เน็ตเมล็ดพันธุ์ที่เติบโตมาจากเว็บบอร์ดพันทิปจะได้รับแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์อย่างสนุกสนานและสร้างสังคมออนไลน์ที่มีคุณภาพให้เกิดในทุกที่

ด้วยรักและคิดถึง..เพื่อนเก่าที่แสนดี @Pantip.com

ปล. เราเขียนไว้ในเว็บ มินิมอลด้วยมีรูปมุกขอยืมเค้ามาใส่ประกอบบทความ (แต่ไม่ได้ขอมาใส่ในนี้) ใครใคร่รู้เชิญกดตามไปดูจ้า https://minimore.com/b/SuFNx/2

 

ใส่ความเห็น